BÁNH TÉT LÁ CẨM: ĐẬM ĐÀ HƯƠNG VỊ TẾT MIỀN NAM

Chia sẻ:

Khi tiết trời se se lạnh, khi những chậu hoa đã bày bán ở phố phường, báo hiệu mùa xuân mới sắp về. Đối với mỗi nhà, để chuẩn bị cho Tết được tươm tất thì các thành viên trong nhà, mỗi người lại cùng chung tay chuẩn bị mọi thứ. Khi cánh đàn ông lo lau dọn bàn thờ chuẩn bị cúng gia tiên thì cánh phụ nữ lại lo đi chợ để chuẩn bị bếp núc.

Như trở thành thông lệ, mâm cỗ ngày Tết của người Miền Nam không thể thiếu các món như thịt kho trứng, khổ qua nhồi thịt, củ kiệu và đặc biệt là những đòn bánh Tét. Món bánh Tét thơm ngon đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân nam bộ mỗi dịp xuân về.

Hãy cùng chúng tôi trở về phương Nam để tìm hiểu về món bánh Tét đặc trưng của người dân Nam Bộ nhé:


Nguyên liệu: (cho 6 đòn bánh tét nhỏ cỡ 400-500g)

- 1 kg nếp

- 300g dừa nạo

- 300g đậu xanh

- 300g thịt ba rọi

- 4 trứng muối (không bắt buộc)

- Lá cẩm (không bắt buộc)

- Lá chuối, dây chuối


quà tết gsdg


Cách làm:

- Nếp, đậu xanh vo sạch.


Bước 1. Chuẩn bị nếp


- Dừa nạo vắt lấy nước cốt để riêng. Sau đó cứa thêm nước vắt lấy nước dão đủ để ngâm ngập nếp. Ngâm nếp ít nhất 3 giờ. Vớt ráo, cho 1,5 muỗng café muối vào nếp, trộn đều.


quà tết kòg


- Lá cẩm cho vào nồi, thêm ít nước, nấu lấy màu. Tùy thích màu đậm hay nhạt mà nấu nhiều hay ít lá.


quà tết  cẩm


- Cho nếp vào chảo, thêm nước lá cẩm, nước cốt dừa cho xâm xấp nếp. Cũng tùy thích màu đậm hay nhạt mà cho nước lá cẩm nhiều hay ít, tùy thích béo nhiều hay ít mà cho nước côt dừa, miễn sao nước dừa và nước lá cẩm xâm xấp nếp. Xào nếp trên lửa vừa, nước sẽ rút vào nếp, nếp nở và dẻo.


quà tết jkgik


Chia nếp làm 6 phần.


quà tết mhkr



Bước 2. Chuẩn bị đậu xanh


- Đậu xanh để ráo. Cho đậu vào nồi cơm điện, cho nước xâm xấp đậu (hoặc tỷ lệ 1 đậu : 1 nước), thêm 1 muỗng café muối. Nấu chín đậu. Khi đậu vừa chín, giã nát đậu hoặc cho vào cối xay nhuyễn.

- Cho 3 muỗng canh dầu vào chảo, cho đậu vào xào đến khi không dính tay và vo đậu dính được với nhau là vừa.


quà tết ghkgf


Chia đậu làm 6 phần


Bước 3. Chuẩn bị thịt


- Thịt cắt sợi dài, dày khoảng 1cm. Ướp thịt với ½ muỗng café muối, ½ muỗng café bột ngọt, 1 muỗng café đường, ¼ muỗng café tiêu. Để ít nhất nữa giờ cho thấm.


quà tết gk



Bước 4. Chuẩn bị nhân


- Nếu dùng trứng muối thì lấy lòng đỏ rửa với ít rượu trắng cho bớt mùi tanh. Trải miếng nilon, cho lòng đỏ trứng muối vào, se thành thanh dài, nhỏ.


quà tết djh


quà tết lhp


- Trải miếng màng bọc thực phẩm, lấy một phần đậu trải mỏng, cho thịt và trứng muối vào, cuộn đậu quanh thịt và trứng muối, vặn 2 đầu màng bọc thực phẩm cho nhân được chắc. Làm lần lượt cho hết 6 phần nhân.


quà tết kgh


Bước 5. Chuẩn bị lá


- Lá chuối rửa sạch, phơi nắng cho héo hoặc trụng nước sôi cho hơi mềm, lau sạch. Cắt lá chuối thành miếng to khoảng 30x40 cm. Mỗi bánh cần 3 lá như thế. Chuẩn bị thêm các miếng lá chuối nhỏ 6x20cm. Mỗi bánh cần 6 miếng như thế.


Bước 6. Gói bánh


- Xếp 2 lá dọc chồng lên nhau, cho phần xanh của lá xuống dưới. Đặt một lá theo chiều ngang, quay phần xanh lên trên. Cho một phần nếp lên lá, trải mỏng, cho một phần nhân vào giữa, cuộn lại.


quà tết kfg


- Gấp mép lá, cột ngang ở giữa. Gập một đầu bánh lại, dựng bánh đứng lên, dùng muỗng chỉnh cho nếp phủ kín nhân ở phần đầu.


quà tết gj


- Cắt bớt lá thừa, gập đầu bánh lại (theo kiểu gói quà). Lấy một miếng lá nhỏ gấp hình vuông (hoặc chữ nhật) sao cho vừa phần đầu bánh, đặt lên. Đặt thêm 2 miếng lá nhỏ hình chữ thập che kín đầu bánh. (Việc này hạn chế bớt nước ngấm vào bên trong bánh). Cột cố định đầu bánh.

- Quay ngược đầu bánh lại, làm tương tự cho đầu bánh còn lại. Chú ý sao cho các cạnh bánh thẳng với nhau. Dùng một sợi dây cột chặt chữ thập dọc đòn bánh. Lúc này lá tương đối đã được cố định, tháo bỏ 3 sợi dây ngang (1 sợi ở giữa bánh và 2 sợi cố định lá 2 đầu bánh).


quà tết gjf


- Ước chừng cột khoảng 6 vòng dây ngang. Bắt đầu ở 1 đầu bánh, mỗi đường ngang quấn 2 vòng và xoắn dây thật chặt, sao đó cập dây dọc đòn bánh. Dùng ngón cái một tay giữ lại. Lấy một sợi dây khác quấn tiếp đường ngang thứ 2, cũng xoắn chặt và cập dọc theo đòn bánh. Lần lượt làm hết khoảng 6 vòng. Đến sợi cuối cùng nhập các phần dây dư lại, thắt bím cho các dây dư cho gọn hoặc lấy một dây dư quấn gọn các dây còn lại.


quà tết nâu


Bước 7. Nấu bánh


Đun sôi ấm nước. Lót lá chuối vào nồi, xếp bánh vào. Châm nước sôi ngập bánh. Đậy nắp nấu chín. Nếu nấu bằng nồi thường thì nồi bánh phải luôn giữ sôi trong 4-5 giờ thì bánh mới chín. Nếu nước cạn bớt phải châm tiếp nước nóng vào.


quà tết ghjhu


Nếu nấu bằng nồi áp suất thì khi nước sôi (nghe tiếng reo), hạ lửa nấu thêm 45 phút, tắt bếp, đợi nước trong nồi hết reo thì mở nắp, vớt bánh ra. Bánh vớt ra rửa qua nước lạnh, treo lên cho ráo.


quà tết lhpgh


Bánh Tét gói kiểu miền Nam có nước cốt dừa xào với nếp. Cách này khi gói rất dễ vì nếp dính vào nhau, không bời rời nên không quá khó với chị em mới học gói bánh. Mặt khác bánh có nước cốt dừa rất béo thơm.


quà tết ghkeg


Màu sắc của nếp tùy thích có thể cho nước bồ ngót (hoặc lá dứa) hoặc gấc (trộn với ít rượu) để có màu xanh hoặc cam. Đơn giản nhất thì cứ xào nếp trắng với nước cốt dừa theo cách truyền thống. Ai thích béo bùi có thể cho ít hạt điều sống vào nhé.Bây giờ chỉ việc ra chợ, vô siêu thị, gọi điện thoại là có sẵn bánh, những bài học quanh nồi bánh thâu đêm cũng vơi dần. Cái thú vị của việc gói bánh ngày Tết theo mình là cả nhà quây quần cùng chuẩn bị, cùng trò chuyện, cùng canh lửa, châm nước... Người lớn dạy trẻ nhỏ, người nhỏ học người lớn không chỉ sự khéo léo, kiên nhẫn của việc gói bánh mà còn những bài học về chuyện đời, chuyện người, những câu chuyện hoài niệm...


#QuàTết2018

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Hotline 090.741.8688 094.889.6998