Nguồn gốc phong tục Tết Cổ Truyền Việt Nam.

Chia sẻ:

Nguồn gốc của Tết Nguyên đán không phải bắt nguồn từ Trung quốc du nhập về Việt nam như người ta vẫn nghĩ  mà nguồn gốc của Tết Nguyên đán có từ thời vua Hùng, trước 1000 năm bắc thuộc, được người dân truyền tụng nhau qua sự tích “ Bánh chưng bánh giầy”

quà tết

Bánh Chưng Ngày Tết 


Có thể thấy tết ở Việt Nam đã có từ rất lâu, trước thời Tam Hoàng Ngũ Đế. Khổng Tử đã viết trong cuốn Kinh Lễ: "Ta không biết Tết là gì, nghe đâu đó là tên của một ngày lễ hội lớn của bọn nguời Man, họ nhảy múa như điên, uống rượu và ăn chơi vào những ngày đó Sách Giao Chỉ Chí cũng có đoạn viết “Bọn người Giao Quận thường tập trung lại từng phường hội nhảy múa hát ca, ăn uống chơi bời trong nhiều ngày để vui mừng một mùa cấy trồng mới,không những chỉ có dân làm nông mà tất cả người nhà của Quan lang, Chúa động cũng đều tham gia lễ hội này". Như vậy có có thể nói Tết Nguyên Đán có nguồn gốc từ Việt Nam.

quà tết ỵk

Trẻ em khoe áo mới và lì xì đầu xuân

Do người Việt bị ảnh hưởng của văn hóa Trung quốc nhiều nên các phong tục tết của người Việt nam có những nét giống với người Trung quốc, nhưng vẫn có những nét đặc trưng riêng của hai quốc gia.

Tết Nguyên Đán hay còn gọi là Tết Cả, là lễ hội cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất, có phạm vi phổ biến rộng nhất, từ Nam Quan đến Cà Mau và cả vùng hải đảo, tưng bừng và nhộn nhịp nhất của dân tộc. Từ những thế kỷ xa xưa thời Lý, Trần, Lê, ông cha ta đã cử hành lễ Tết hàng năm một cách trang trọng.


quà tết hgt

Ông đồ ngày Tết 


Tết Nguyên Đán là khâu đầu tiên và quan trọng nhất trong hệ thống lễ hội Việt Nam, mà phần “lễ” cũng như phần “hội” đều rất phong phú cả nội dung cũng như hình thức, mang một giá trị nhân văn sâu sắc và đậm đà. Việc ông cha ta xác định Tết Cả đúng vào thời điểm kết thúc một năm cũ, mở đầu một năm mới theo âm lịch, là một chu kỳ vận hành vũ trụ, đã phản ánh tinh thần hòa điệu giữa con người với thiên nhiên (Đất-Trời-Sinh vật), chữ NGUYÊN có nghĩa là bắt đầu, chữ ĐÁN có nghĩa là buổi ban mai, là khởi điểm của năm mới. Đồng thời, Tết cũng là dịp để gia đình, họ hàng, làng xóm, người thân xa gần sum họp, đoàn tụ, thăm hỏi, cầu chúc nhau và tưởng nhớ tri ơn ông bà, tổ tiên.


quà tết dgh

Gia đình sum vầy 


Tết Nguyên đán với ý nghĩa sâu xa và mang tính thiêng liêng, trang trọng là tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới an khang, thịnh vượng.

Tết Nguyên đán là cơ hội để thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” một cách sâu sắc, cụ thể nhất. Giá trị hướng về cội nguồn là giá trị tâm linh, cũng là giá trị tình cảm của người Việt với Tết Nguyên đán. Giá trị này đã trở thành nếp sống truyền thống tốt đẹp, bền vững.



quà tết gbui

Quây quần gói bánh chưng


Vào dịp Tết Nguyên đán, trên bàn thờ tổ tiên cũng sẽ có những mâm cơm cúng, những cặp bánh trưng, những cành hoa đào, để  trên bàn thờ để chứng kiến lòng thành của con cháu mình, Tổ tiên sẽ phù hộ cho các con cháu khỏe mạnh, làm ăn  thành công và gia đình sẽ hạnh phúc. Thờ cúng tổ tiên đó là một nét văn hóa Tâm linh trong những ngày Tết Nguyên đán.


quà tết hk

Cúng gia tiên Ngày Tết 

Vậy Tết Nguyên đán là của người Việt, bắt nguồn từ người Việt, mang những nét đặc trưng của người Việt  nam ở đó, tết nguyên đán cũng là thời  điểm đánh dấu một thời khắc mới, thời khắc giao thoa giữa năm mới và năm cũ.

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Hotline 090.741.8688 094.889.6998