Nguồn gốc và ý nghĩa của phong tục lì xì đầu năm mới.

Chia sẻ:

Đã từ lâu tục lệ mừng tuổi đầu năm mới đã chở thành một nét văn hóa của của mỗi người, thời xa sưa người lớn mừng tuổi cho những đứa trẻ nhỏ, nhưng thời nay cuộc sống cũng đã phát triển hơn, và phong tục lì xì đầu năm cũng có thay đổi một chút, tất cả mọi người đều có thể mừng tuổi cho nhau, người trẻ mừng tuổi cho người già, người lớn mừng tuổi cho trẻ con, bạn bè có thể mừng tuổi cho nhau để lấy lộc đầu năm mới trong những ngày tết.


quà tết gjk

Lì xì bánh chưng


Theo truyền thuyết, có một con yêu quái thường xuất hiện vào đêm giao thừa, thích xoa đầu trẻ con đang ngủ ngon giấc khiến chúng giật mình khóc thét lên. Hôm sau, trẻ đau đầu, sốt cao làm các bậc cha mẹ không dám ngủ để canh con mình không bị yêu quái làm hại.

quà tết kgs

Tết bố mẹ sức khỏe dồi dào


Trong một làng nọ có một  cặp vợ chồng đã ngoài 50 tuổi mới sinh được mụn con trai. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ gặp tai họa với yêu quái liền hóa thành 8 đồng tiền, ngày đêm túc trực bên bé. Sau khi chú bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại, đặt lên gối con rồi đi ngủ. Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện, vừa giơ tay định xoa đầu đứa trẻ thì từ bên chiếc gối lóe lên những tia vàng sáng rực khiến nó kinh hoàng bỏ chạy. Hai vợ chồng vui mừng đem chuyện kể lại cho mọi người nghe. Mọi người vui mừng, bắt chước làm theo và dần dần trở thành phong tục mừng tuổi đầu năm.

quà tết lgh

Lì xì đầu xuân


Phong tục lì xì đầu năm là bắt nguồn từ  Trung Quốc, nhưng đã lưu truyền sang Việt nam và gìn giữ từ nhiều đời nay. Khi đó mọi người sẽ chuẩn bị những bao lì xì màu đỏ bỏ tiền vào trong để cho nhau bắt đầu từ đêm giao thừa và kết thúc vào ngày mùng 3 tết, đa số người ta sẽ lì xì vào sáng mùng 1 tết ngày đầu tiên của một năm mới khi mọi người trong gia đình quây quần với nhau đi chúc tuổi ông bà, cha mẹ, ông bà sẽ mừng tuổi cho các cháu nhỏ tuổi trước rồi đến những người lớn tuổi . Sau đó là con cái lì xì lại cho ông bà bố mẹ mình.

quà tết ji

Món quà gia đình sum vầy


Những ngày tết như thế càng khiến mọi  người gần gũi nhau hơn, gắn bó với nhau hơn nữa, những bao lì xì đỏ ấy đã gắn kết con người lại với nhau, gần nhau hơn, và đó như một sự may mắn mà mọi người muốn gửi cho nhau nhân dịp ngày tết Nguyên đán.

Quà Tết  2018

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Hotline 090.741.8688 094.889.6998