Bánh chưng – nét văn hoá ẩm thực truyền thống của người Việt

Chia sẻ:

Bánh chưng là loại bánh không thể thiếu trong dịp Tết truyền thống của người Việt. Đây là loại bánh thể hiện lòng biết ơn của con cháu với ông bà tổ tiên và đất trời xứ sở. Để có được chiếc bánh chưng ngon đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mỉ và khéo léo của người thực hiện. Sự kết hợp của lớp vỏ dẻo thơm từ gạo nếp, vị ngọt bùi của đỗ xanh kết  hợp với thịt mỡ béo ngậy và vị cay nhẹ của hạt tiêu sẽ tạo nên những ngày Tết trọn vị.


quà tết ge


Nguyên liệu:

Gạo nếp: 1kg

Đỗ xanh: 400 gram

Thịt ba chỉ: 500 gram

Lá dong bánh tẻ: 1 bó

Lạt chẻ mỏng

Hành khô xay nhỏ 1 gram

Hạt tiêu xay 1 thìa cà phê

Gừng giã nhỏ 1 gram


quà tết dfh



Dụng cụ:

Bát lớn, nhỏ

Đĩa, thìa, dao…

Máy xay sinh tố

Nồi to luộc bánh chưng

Khuôn làm bánh chưng (hoặc không cần cũng được)



Sơ chế:

Ngâm gạo trong vòng 8 tiếng để khi luộc bánh sẽ làm cho gạo dẻo thơm hơn.

Ngâm đậu xanh khoảng 8 tiếng sau đó vớt ra để ráo nước.

Thịt 3 chỉ cắt thành miếng to, dài và hơi dày 1 chút sau đó ướp thịt với hành + tiêu + gừng + 1 chút muối sao cho vừa khẩu vị.


quà tết dkk



Bắt đầu gói:


Cho khoảng miệng bát ăn cơm gạo nếp đã ngâm vào khuôn lá, dàn mỏng ở sau đó cho 1 lớp đậu xanh + 3 miếng thịt ba chỉ đã ướp sẵn gia vị dàn đều và cuối cùng đổ miệng bát gạo còn phủ lên trên lại lên phía trên bề mặt rồi gập lá lại buộc lạt theo hình vuông của bánh tỉ lệ 4:4 là xong.


Cách luộc:


Dưới đáy nồi lót 1 lớp cuống lá sau đó xếp lần lượt bánh vào nồi, không nên xếp chặt cũng như lỏng quá để giúp bánh chín đều và đẹp hơn.

Sau đó đổ nước ngập bánh, cho lên bếp đun sôi đều khoảng 10 – 12h.

Trong thời gian luộc bạn phải thường xuyên bổ sung nước sao cho bánh luôn ngập nước trong nồi và phải giữ lửa đều.

Khi bánh chín vớt ra để nguội xếp thành từng hang sau đó lấy 1 miếng gỗ đặt thêm 1 vật nặng ở phía trên để ép hết nước trong bánh ra, ép khoảng 30 – 60’là được.


quà tết fck



Bánh chưng, bánh dầy là thức bánh mà khi xưa Lang Liêu dâng lên tế trời đất, tiên tổ. Bánh chưng vuông tượng trưng cho đất, bánh dầy tròn tượng trưng cho trời. Qua hàng ngàn năm, đất nước có nhiều sự đổi thay, nhưng truyền thống gói bánh chưng, bánh dầy dâng lên tổ tiên của con cháu mỗi dịp lễ Tết vẫn tiếp tục được duy trì và phát huy.

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Hotline 090.741.8688 094.889.6998